ĐIỀU TRỊ BỆNH THEO PHƯƠNG PHÁP DIỆN CHẨN 0906143408

Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Mắc ung thư dạ dày vẫn có thể thoát khỏi “tử thần”

Bệnh nhân mắc ung thư dạ dày có cơ hội kéo dài sự sống bằng liệu pháp điều trị trúng đích phân tử nếu được phát hiện sớm.

 Tuy nhiên, theo các chuyên gia làm trong lĩnh vực ung bướu thì hầu hết bệnh nhân ung thư dạ dày nhập viện đều đã ở giai đoạn muộn khiến cho việc điều trị gần như “bó tay”.
Gần 80% bệnh nhân điều trị muộn
GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư VN cho biết: “Mỗi năm nước ta có trên 15.000 số ca mới được chẩn đoán bị ung thư dạ dày và hơn 11.000 ca tử vong.
Điều này đã khiến ung thư dạ dày trở thành loại ung thư phổ biến thứ 3 trong số 10 loại bệnh ung thư nguy hiểm thường gặp ở VN. Đáng lưu ý là số ca tử vong do ung thư dạ dày còn nhiều hơn ở Mỹ trong khi dân số Mỹ gấp gần 4 lần dân số VN”.
TS. Nguyễn Tuyết Mai, Trưởng khoa Nội I (BV K Hà Nội) lý giải, nguyên nhân chính khiến cho số tử vong cao vì ung thư dạ dày là do có đến 3/4 số bệnh nhân nhập viện ở giai đoạn muộn khi bệnh tình đã quá nặng. Bên cạnh đó, nước ta còn thiếu các trung tâm chẩn đoán đạt chất lượng để phát hiện sớm bệnh tình.
TS. Mai dẫn chứng, tại BV K, chỉ có khoảng 15% bệnh nhân ung thư sống được thêm 5 năm kể từ khi được điều trị bằng tất cả các biện pháp tốt nhất. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Nhật Bản là trên 50%. Tỷ lệ mắc ung thư dạ dày ở nước ta ngày càng tăng nhưng chỉ khoảng 6% người được phát hiện sớm qua khám sức khỏe định kỳ còn lại là bệnh đã đi vào di căn mới được phát hiện.
“Ở giai đoạn nhẹ, bệnh nhân ung thư dạ dày chỉ có các biểu hiện thoáng qua như: khó tiêu, nóng rát vùng thượng vị, ăn không ngon miệng, mệt mỏi, đầy bụng sau khi ăn… nên thường chủ quan không đi khám. Chỉ đến khi bệnh tình bước sang giai đoạn muộn với biểu hiện đau bụng, nôn và buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, sút cân, xuất huyết tiêu hóa, nuốt nghẹn… thì mới tìm đến bác sĩ khiến việc điều trị rất khó khăn. Điều trị hóa trị cho số bệnh nhân này chỉ có thể kéo dài thời gian sống không quá 12 tháng”- TS. Mai cho biết thêm.
Cứu bệnh nhân thoát khỏi “tử thần”
TS. Mai cho biết, xu hướng điều trị ung thư dạ dày hiện nay chủ yếu là phẫu thuật (giai đoạn sớm); phẫu thuật kết hợp điều trị hóa trị trong vòng 6 tháng (giai đoạn trung bình).
Đến giai đoạn muộn, việc điều trị rất tốn kém, phức tạp, bác sĩ phải kết hợp nhiều lại thuốc điều trị gen, điều trị chăm sóc và chống đau nhưng lại không mấy khả quan.
Tuy nhiên, y học thế giới mới nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thành công liệu pháp điều trị trúng đích phân tử (liệu pháp Trastuzumab) đem lại cơ hội kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư dạ dày. Thay vì chỉ sống được 11,8 tháng khi điều trị bằng hoá chất, liệu pháp Trastuzumab sẽ kéo dài thời gian sống lên tới 16 tháng.
Ngoài ra, phương pháp này còn giúp kéo dài thời gian sống từ 6 - 7 tháng so với 5 tháng nếu điều trị hóa chất đơn thuần cho những bệnh nhân ung thư dạ dàygiai đoạn cuối di căn. Đồng thời, hạn chế những biểu hiện tiêu cực thường gặp phải trong quá trình điều trị ung thư như: buồn nôn, ói mửa, chán ăn, rụng tóc, ức chế tủy và viêm niêm mạc miệng…
Theo nhận định của GS. TS Đức, phương pháp này mang lại hiệu quả lớn, điều trị trúng đích các tế bào ung thư. Trastuzumab khi được dùng làm liệu pháp đơn trị liệu và cả khi kết hợp với các hóa trị liệu chuẩn đều cho thấy hiệu quả cải thiện mức độ tương tác thuốc, đáp ứng phác đồ, tỷ lệ sống còn không bệnh lý, kéo dài thời gian sống còn, cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân…
Ung thư dạ dày chủ yếu do một số yếu tố nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori trong nước hoặc do chế độ ăn mặn, thức ăn chứa nhiều Nitrat, béo phì, hút thuốc lá, rượu bia. Vì vậy, GS.TS Đức khuyến cáo, cần thực hiện lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục thường xuyên…
Những người từ 40 tuổi trở lên cần đi nội soi dạ dày để phát hiện bệnh sớm vì có khoảng 70% bệnh nhân mắc ung thư dạ dày có độ tuổi từ 40 - 60. Những người trẻ tuổi cũng không nên chủ quan vì có những bệnh nhân ung thư dạ dày mới chỉ dưới 30.

AloBacsi.vn
Theo
Dương Hải - Lao động

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons