ĐIỀU TRỊ BỆNH THEO PHƯƠNG PHÁP DIỆN CHẨN 0906143408

Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

Liệu pháp trúng đích phân tử điều trị ung thư dạ dày

Biện pháp điều trị ung thư cũ là hóa chất và các chiết xuất từ cây cỏ không phân biệt được tế bào ung thư và tế bào thường.

 

Mỗi năm tại Việt Nam có trên 15.000 số ca mới được chẩn đoán ung thư dạ dày và hơn 11.000 ca tử vong.
 
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị "Liệu pháp trúng đích phân tử trong điều trị ung thư dạ dày" do Viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư Quốc gia tổ chức vừa qua tại Hà Nội.
Qua đó, các giáo sư đầu ngành về ung thư đã đánh giá Trastuzumab là một liệu pháp điều trị mới cho ung thư dạ dày giai đoạn di căn, giúp bệnh nhân kéo dài sự sống trên 12 tháng. 
 
Nội soi kiểm tra dạ dày tại Bệnh viện K, Hà Nội
 
GS.TS Nguyễn Bá Đức, phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, nguyên giám đốc Bệnh viện K cho biết, trong cơ thể người luôn tồn tại những gen tiền sinh ung thư (gen có nguy cơ gây ra ung thư nếu bị kích hoạt).
 
Đột biến gen sản xuất HER2 là một gen tiền sinh ung thư gây ra một số dạng ung thư phổ biến như ung thư vú, ung thư dạ dày... Khi gen tiền sinh ung thư bị đột biến sẽ trở thành gen sinh ung thư làm tăng quá trình sản xuất protein HER2.
 
Lượng HER2 quá nhiều sẽ làm sự tăng sinh của tế bào bị mất kiểm soát và phát triển thành tổ chức ung thư.
 
Mỗi người có đặc điểm sinh học khác nhau nên sẽ có mức độ đáp ứng khác nhau với dược phẩm, từ đó có các phác đồ điều trị riêng. Liệu pháp kết hợp Trastuzumab trong điều trị ung thư vú và ung thư dạ dày là một ví dụ điển hình.
 
Trong phác đồ này bác sĩ sẽ thông qua một số chẩn đoán như xét nghiệm Ventana để chuẩn đoán đột biến HER2, từ đó xác định chính xác bệnh nhân nào có tiềm năng đáp ứng tốt với Trastuzumab.
 
Trastuzumab là kháng thể đơn dòng có tác dụng tấn công và ngăn chặn hoạt tính của HER2 bằng cách ức chế HER2 tiếp xúc với các hạt ở môi trường ngoài và hoạt hóa hệ miễn dịch của cơ thể.
Thuốc được sử dụng cho hơn một triệu bệnh nhân ung thư vú có HER2 dương tính trên toàn cầu, đã cải thiện chất lượng sống cho họ. Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư dạ dày muốn sử dụng Trastuzumab phải có 2 điều kiện, thứ nhất xét nghiệm HER2 dương tính và ung thư ở giai đoạn di căn (chiếm 20%).
GS.TS Yoon Koo Kang, khoa Chống ung thư, trường Y khoa Asan, Hàn Quốc cho biết, tại Hàn Quốc, những người trên 40 tuổi cứ 1 năm sẽ nội soi dạ dày 2 lần để kiểm tra xem có mắc ung thư dạ dày không, chính vì thế mà những người mắc đều ở giai đoạn sớm.
Một số người ung thư dạ dày di căn, trước kia thường được dùng hóa trị liệu, nhưng chỉ có thể sống dưới 12 tháng. Tuy nhiên, từ khi sử dụng Trastuzumab, bệnh nhân đã kéo dài thời gian sống trên 12 tháng, thậm chí 16 tháng.
Biện pháp điều trị ung thư cũ là hóa chất và các chiết xuất từ cây cỏ không phân biệt được đâu là tế bào ung thư và đâu là tế bào thường, nên dẫn đến tăng độc tính cho cơ thể.
 
Nhưng với Trastuzumab - trúng đích, có nghĩa là nó tấn công trúng vào các tế bào ung thư, khiến người bệnh kéo dài sự sống mà không tăng độc tính, giúp cải thiện chất lượng sống.
 

Theo Dự án Phòng chống bệnh ung thư
Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, Bệnh viện K
- Khoa học và Đời sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons