ĐIỀU TRỊ BỆNH THEO PHƯƠNG PHÁP DIỆN CHẨN 0906143408

Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Có thể mắc ung thư vì mùi thơm

Nhiều chất trong các loại hương thơm nhân tạo đã được chứng minh có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, gây tổn thương hệ thần kinh.

Gần đây, một loại hình kinh doanh mới đang ngày càng phát triển, từ thành thị đến nông thôn, đó là dịch vụ spa, mát-xa. Khi bước vào spa hay cửa hàng mát xa, mùi hương phổ biến nhất là hương sả, hương quế hoặc hương trầm. Đặc biệt hơn sẽ có các mùi hương khác như hương chanh, hương hoa hồng, oải hương, hoặc mùi gỗ, mùi cỏ dại…
Lãng mạn nhất khi bước vào khu vực spa, dọc theo cầu thang, là hàng nến thơm lung linh hoặc cây đèn với khay nhỏ đựng nước hương liệu nghi ngút khói thơm bay. Bạn sẽ cảm thấy mình như đang nhẹ bước vào cõi bồng lai…
Đi spa miết rồi ghiền, các bà các cô bắt đầu tìm mua các chai tinh dầu, hương liệu về nhà tự mình thư giãn. Dần dần đang hình thành một lối sống mới, sử dụng hương thơm các loại tại nhà để tạo sự thư thái sau ngày làm việc mệt nhọc.
Tuy nhiên, có lần chị Liễu, quận 6 (TPHCM) giật mình khi vào các siêu thị bởi giá thành một chai tinh dầu không rẻ, tùy theo nhãn hiệu, từ Saroma, L’ Occitane, Hann and Thann… mỗi chai từ 10-15 ml, có giá từ 299-599.000 đồng/lọ. Cô bạn đồng nghiệp nghe vậy mách nhỏ: Ra chợ đi, đủ loại mùi, mà giá chỉ từ 20-100.000 đồng/lọ mà thôi. Mua hàng hiệu, sử dụng hàng ngày thì lương tháng chịu sao nổi.
Quả thật, các sạp mỹ phẩm ở chợ nào cũng có bán các loại chai lớn nhỏ với đủ mùi hương. Nào quế, sả, chanh và cả oải hương nữa, mỗi chai 5 ml, giá từ 20-25.000 đồng/lọ 5 ml. Chị Liễu cẩn thận hỏi người bán: Cái này bao nhiêu phần trăm tinh dầu? Chị bán hàng ngần ngừ: Một chút thôi, muốn mua tinh dầu thiệt thì phải vào các cửa hàng mỹ phẩm thương hiệu. Nhưng yên tâm, không phải hàng giả, không độc, vì đây không phải hàng TQ mà là của Thái Lan. Hầu hết các spa đều sử dụng thứ này.
Cầm các chai hương liệu Thái Lan đến Bộ môn Hóa dược, Trường ĐH Y dược TPHCM, PGS.TS Trương Phương xem xét và cho biết: Các dung dịch trong chai không phải có tinh dầu mà chỉ là hương liệu tổng hợp. Không thể nói hàng Thái Lan thì không độc hại, quan trọng là thành phần hóa học của nó gồm những chất gì. Để biết chắc chắn thành phần của nó cũng như mức độc tính ra sao thì cần phải làm xét nghiệm phân tích mới biết.
Nhưng đa phần các chất thơm tổng hợp bao gồm tinh dầu và este: Amyl axêtat, Amyl butyrat, êtyl butyrat, êtyl valerianat, êtyl pentacyonat và một số chất khác như aldehyt benzoic, nhựa thơm pêru, xitrol, vanilin, hêliotropin, cumarin, mentol… Tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên giá thành rất mắc, có thể nói, đắt hơn vàng.
Ngay từ năm 1991, Cơ quan Bảo vệ môi trường ở Mỹ đã thực hiện một khảo sát cho biết, có đến 95% các hương thơm đang được sử dụng là hóa chất có nguồn gốc từ dầu mỏ thay vì hương liệu tự nhiên, Đặc biệt, rất nhiều chất trong các sản phẩm thơm có độc tính đối với cơ thể, như toluen, aceton, focmaldehit… Nhiều chất đã được chứng minh có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, gây tổn thương hệ thần kinh.
PGS.TS Trương Phương nhận xét, người ta thích mùi hương để cảm thấy thư thái, thoải mái. Tuy nhiên, hương liệu thường ít bị kiểm soát gắt gao như thuốc. Thành phần hóa học nhiều khi được quyền giấu để bảo đảm bí mật của công ty trước đối thủ cạnh tranh. Ngày nay, với tiến bộ KHKT, người ta đã có thể tạo nhiều mùi hương từ tinh dầu sả, vì sả cho rất nhiều tinh dầu nên giá thành rẻ hơn.
Song, ngay cả tinh dầu sử dụng được chiết xuất từ thiên nhiên cũng không có nghĩa là an toàn, không có độc tố. Với các cơ thể mẫn cảm, những người dị ứng thì phấn hoa cũng có thể giết người.
Th.S, BS Tai mũi họng Lê Long Hải, Bệnh viện FV cho biết, những người dị ứng mùi thơm khi tiếp xúc với một hóa chất có mùi sẽ bị nhức đầu (có khi rất trầm trọng), buồn nôn, mệt mỏi, thậm chí kích động, mất định hướng, rối loạn hoạt động cơ. Những người khỏe mạnh, hít phải hóa chất hương liệu tổng hợp lâu ngày, tích tụ, cũng bị các chứng bệnh về hô hấp, hen suyễn thứ phát…
Đa số cơ thể không thể hiện phản ứng hương thơm nhanh mà chịu tác động trong một thời gian dài. Đến khi “tích” đủ lượng, chỉ cần thêm một lượng nhỏ đã gây ra sự tổn hại sức khỏe nghiêm trọng. Đặc biệt, hương liệu khi đốt cháy, những chất hóa học có thể theo đường hô hấp vào cơ thể gây khó thở, viêm đường hô hấp.
Với những gia đình có trẻ nhỏ, hương thơm dễ dàng đi qua đường hô hấp, thấm qua da, dễ gây nhiễm độc từ từ khiến cha mẹ khó lòng phát hiện trong thời gian ngắn. Bởi vậy, không nên sử dụng tinh dầu thơm hay đèn đốt hương liệu vào ban đêm. Và, nếu bạn thích sử dụng hương thơm, chớ nên ham rẻ kẻo tiền mất tật mang...

Theo Lâm Thụy - Nông nghiệp Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons