ĐIỀU TRỊ BỆNH THEO PHƯƠNG PHÁP DIỆN CHẨN 0906143408

Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

9 kỹ thuật mới thoát bệnh ung thư

Kỹ thuật can thiệp động mạch xâm lấn
Kỹ thuật can thiệp động mạch xâm lấn (Intra-arterial Interrention )hay còn gọi kỹ thuật thông tắc động mạch. Với kỹ thuật này, người ta dùng một sợi dây và thuốc để thông tắc cục máu đông động mạch (thông dòng máu). Mục đích là đưa thuốc vào để tiêu diệt khối u nên còn được ví là một phương pháp hóa trị liệu cục bộ.
Kỹ thuật RFA
Kỹ thuật RFA (radiofrequency ablation) là kỹ thuật dùng sóng cao tần tiêu hủy khối u bằng nhiệt tạo bởi sự ma sát của các ion trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều tần số sóng âm thanh (200-1.200 MHz).


Nhiều công nghệ mới sẽ là niềm hi vọng được cứu sống cho nhiều người bệnh ung thư.
Nguồn điện từ máy được truyền vào khối u qua một điện cực dạng kim (needle electrode) và sinh nhiệt. Nhiệt do ma sát làm khô mô xung quanh dẫn đến mất nước tế bào, gây hoại tử đông kết khối u.
Tùy thuộc vào kích thước của khối u, người ta phải thực hiện nhiều cua điều trị khác nhau để phá hủy hoàn toàn khối u. Lợi thế đợt kỹ thuật này là ít gây biến chứng nặng, tỉ lệ biến chứng nhẹ khoảng 2-3%.
Kỹ thuật nhiệt động
Kỹ thuật nhiệt động (Cryoablation) là thủ thuật ngược với kỹ thuật RFA nói trên vì nó dùng nhiệt độ thấp và mang lại hiệu quả cao bởi khối u dễ bị tiêu diệt trong môi trường lạnh dưới -100oC.
Trong kỹ thuật này, các bác sĩ sẽ dùng một chiếc kim tiêm chứa khối cầu đá, kim tiêm có kích thước 1,7mm; 2,4mm; 3,8mm và được chọn dựa trên kích thước khối u. Quả cầu đá nằm trong mũi kim nhằm tiêu diệt các tế bào khối u.
Công nghệ nano
Công nghệ nano (Nanotechnology) là kỹ thuật mới, chưa phổ biến, chỉ được dùng cho một nhóm bệnh nhân, đặc biệt là ở những nước phát triển, nhưng nó lại được xem là giải pháp công nghệ có triển vọng cao nhất.
Về nguyên tắc, công nghệ nano sử dụng các loại dược phẩm nano hoặc siêu nano để giúp cơ thể hấp thụ thuốc tốt.
Ví dụ, trong kỹ thuật hóa trị liệu hiện đang áp dụng, số lượng thuốc đi vào các khối u chỉ đạt 50% nhưng nếu bằng công nghệ nano, hiệu quả thuốc hấp thụ có thể đạt 80-90%, trong khi đó, phản ứng phụ lại không đáng kể.
Liệu pháp gen
Một trong những yếu tố gây bệnh ung thư mà con người đã biết là do các gen gây ra.
Ví dụ, ung thư lưỡi, vòm họng là do gen Kekurangab P53, ung thư phổi là thiếu gen EGFR hoặc ung thư kết tràng do thiếu gen K-ras...
Bằng liệu pháp gen, người ta có thể bổ sung thêm những gen thiếu hụt này để giúp cơ thể không mắc bệnh.
Gần đây, nhờ kỹ thuật nói trên, khoa học đã chữa được nhiều loại bệnh, ví dụ như bạch cầu bằng cách sử dụng chính các tế bào máu của người bệnh để tiêu diệt tế bào ung thư có trong cơ thể, hoặc chữa bệnh ung thư da, ung thư vùng đầu cổ... đã mang lại những kết quả rất đáng khả quan.


Các bác sĩ đang ghép tế bào gốc cho bệnh nhân ở viện huyết học và truyền máu.
Tuy nhiên, kỹ thuật này hiện nay mới chỉ được phép thử nghiệm lâm sàng.

Phương pháp can thiệp động mạch chủ
Nguyên lý của phương pháp này là dùng hóa trị xâm nhập động mạch chủ, sau đó thắt nút mạch.
Máy DFR sẽ đưa hóa chất trực tiếp vào trong khối u thông qua động mạch chủ cung cấp máu và dinh dưỡng cho khối u đó. Do nồng độ hóa chất cao, lại được truyền trực tiếp vào khối u nên có tác dụng tiêu diệt toàn bộ khối u đó đồng thời thuốc ít ngấm vào các vùng cơ thể khác nên ít gây tác dụng phụ.
So với cách hóa trị truyền thống thì tác dụng tiêu diệt khối u cao hơn, tác dụng phụ ít hơn.
Phương pháp dùng hóa trị thâm nhập động mạch chủ sẽ được kết hợp với phương pháp thắt nút mạch giúp chặn đứng nguồn cung cấp máu nuôi dưỡng khối u để tiêu diệt khối u hoàn toàn.
Kỹ thuật nhiệt nội sinh
Kỹ thuật này gồm hai liệu pháp là dao đông lạnh và đốt cao tần. Nguyên lý của liệu pháp dao đông lạnh là hạ nhiệt độ khối u xuống -162oC trong khoảng 45 phút, làm khối u bị chết đi.
Người ta dùng một máy móc hiện đại đưa các kim đông lạnh thẳng vào trong khối u. Còn nguyên lý của liệu pháp đốt cao tần cũng tương tự liệu pháp dao đông lạnh. Điểm khác là làm cho khối u tăng nhiệt lên cao bằng các cây kim có độ nóng lên tới 40.
Phương pháp cấy hạt phóng xạ
Các hạt phóng xạ nhỏ như hạt gạo, được làm từ liệu pháp nano tiên tiến, bên trong chứa những tia xạ.
Các bác sĩ sẽ dùng các cây kim cấy hạt phóng xạ vào trong khối u, các hạt này phát ra các tia xạ tiêu diệt khối u. Tia xạ phát ra với cự ly 1,7mm, nên không phá các mô lành xung quanh khối u.
Ưu điểm của phương pháp này là các hạt phát ra tia xạ liên tục trong vòng 60 ngày, trong khi đó bệnh nhân không gặp các tác dụng phụ, có thể sinh hoạt bình thường.
Miễn dịch sinh học
Trong cơ thể chúng ta có một hệ thống miễn dịch để ngăn chặn bệnh tật, có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư, nâng cao sức đề kháng cho cơ cơ thể. Thường thì bệnh nhân ung thư đều bị suy giảm hệ miễn dịch.
Bác sĩ sẽ lấy máu bệnh nhân, lựa chọn các tế bào miễn dịch tốt nhất, nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Khi số tế bào miễn dịch đó tăng lên thì được đem cấy trở lại cơ thể bệnh nhân để chống lại tế bào ung thư.
Ngoài ra, có thể áp dụng phương pháp tiên tiến khác đó là lấy các tổ chức khối u trong cơ thể bệnh nhân, nuôi cấy để đưa ra các tế bào kháng thể, truyền ngược lại cơ thể bệnh nhân để tiêu diệt tế bào ung thư.

Theo Ngọc Nga - Kiến Thức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons