ĐIỀU TRỊ BỆNH THEO PHƯƠNG PHÁP DIỆN CHẨN 0906143408

Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư da


Da chai cứng, môi khô nẻ, sừng trên da, nốt ruồi bất thường….có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da.




Da chai cứng quang hóa: 

Những miếng vảy nhỏ do da tiếp xúc với quá nhiều ánh nắng, thường xuất hiện trên da vùng trán, cổ, hai tay... là khởi đầu của bệnh ung thư da. Nó thường xuất hiện ở người ngoài 40 tuổi nhưng hiện ngày càng nhiều người trẻ tuổi mắc phải. Phát hiện sớm và điều trị sẽ dừng được việc đóng vảy các tế bào ung thư.

Môi khô nứt nẻ: 

Dấu hiệu tiền ung thư thường xuất hiện trên môi dưới, môi khô, đóng vảy và nứt nẻ. Ít phổ biến hơn là môi sưng phồng, đường nét giữa môi và da không còn rõ.

Sừng trên da: 

Xuất hiện dạng phễu phát triển từ vết đỏ ở da. Chất sừng cứng tương tự như loại chất tạo nên móng tay, chân. Kích cỡ và hình dạng của mảng sừng hầu hết khoảng vài milimet. Các ung thư biểu mô đóng vảy thường xuất hiện ở người lớn tuổi do  tiếp xúc với mặt trời quá nhiều.

Nốt ruồi bất thường có khả năng phát triển thành khối u ác tính theo thời gian. Nốt ruồi thường chỉ tròn hoặc hình ovan và không lớn. Nếu nó phát triển dần lên trong nhiều năm thì là bất thường.

Có ở cả vùng da được bảo vệ thường xuyên. Nốt ruồi bất thường sẽ lớn, hình dạng lạ với vết lõm hoặc đường biên mờ với da, có thể thẳng hoặc lồi, mịn hoặc gồ ghề. Màu sắc có thể là hồng, đỏ, rám hoặc nâu.

5 dấu hiệu xác định nốt ruồi bất thường

- Kiểm tra tính đối xứng bằng cách vẽ một đường tưởng tượng chia dọc nốt đó ra và đối chiều xem nửa còn lại có tương đồng. Nếu không, bạn nên tìm gặp các chuyên gia da liễu.

- Kiểm tra đường viền Nếu như đường viền ngoài bị mờ, không rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi cần phải đi khám. Thương tổn của khối u ác tính làm mờ đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

- Kiểm tra màu sắc: nếu trên da có nhiều nốt ruồi khác hình dạng, khác màu: chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt, bạn phải đi bác sĩ.

- Kiểm tra đường kính: Nốt ruồi thường chỉ khoảng 6 milimet, nếu đường kính lớn hơn là đáng ngờ.

- Kiểm tra độ lồi: Nếu nốt lạ nổi lồi trên da rõ nét nên đi kiểm tra. Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu  là dấu hiệu báo động. 

Nên kiểm tra da sau khi tắm, da còn ẩm ướt. Vùng ung thư da thường xuất hiện ở lưng  đàn ông và chân đối với phụ nữ. Kiểm tra mọi vùng da trên cơ thể mỗi tháng một lần. Chú ý những vùng da giữa các ngón chân, ngón tay, vùng háng, lòng bàn chân, phía da sau đầu gối, da đầu và da cổ. Theo dõi các nốt lạ, nhất là đối với tuổi vị thành niên, phụ nữ mang thai,  giai đoạn mãn kinh. 

Nếu các nốt trên da có các biểu hiện trên, ngứa ngáy, đóng vảy, rỉ nước, không liền hoặc sưng phồng, đỏ tấy thì phải khám ngay lập tức.

Khối u ác tính rất khó điều trị, phát hiện sớm thì có thể chữa. U không ác tính phổ biến gồm: ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào cơ bản. Có thể chữa được nếu phát hiện sớm. Người đã bị rất dễ mắc lại bệnh, nên kiểm tra định kỳ ít nhất 1 lần/năm. 

U ác tính không phổ biến nguy hiểm chết người. Dấu hiệu nhận biết là sự thay đổi các nốt và vùng sắc tố trên da, như: thay đổi màu, bất cân xứng hình dạng, ngứa, chảy máu,...
 
 
Ung thư biểu mô tế bào vảy 
 
 Ung thư biểu mô tế bào vảy
 
 
Ung thư biểu bì tế bào vảy 
 
Ung thư tế bào cơ bản 
 
 
Những bệnh ung thư da ít gặp khác 
Theo Giáo dục sức khỏe

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons