ĐIỀU TRỊ BỆNH THEO PHƯƠNG PHÁP DIỆN CHẨN 0906143408

Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

Cuộc sống đủ đầy sao lại có nhiều người chết vì ung thư?

Ung thư gan (ung thư biểu mô tế bào gan) là một ung thư phát sinh từ gan. Nó còn được gọi là ung thư gan nguyên phát. Đây là bệnh rất ác tính, thường có tiên lượng xấu.
Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư gan gồm có:
- Nhiễm viêm gan B và viêm gan C lâu dài có liên quan đến ung thư gan do chúng thường dẫn đến xơ gan. Viêm gan B có thể dẫn đến ung thư gan mà không bị xơ gan.
- Uống rượu bia, thuốc lá.
- Người bị tiểu đường và béo phì.
- Một số loại thuốc, hóa chất cũng là yếu tố nguy cơ.
 
Tại Việt Nam, ung thư gan là loại ung thư phổ biến đứng hàng thứ 4. Ung thư gan chủ yếu xuất hiện ở người lớn tuổi, từ 50 - 60 tuổi. Thông thường nam giới có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 7 đến 8 lần so với phụ nữ.
 
Bệnh ung thư hiếm khi di truyền, chỉ có ít hơn 10% các trường hợp ung thư là do di truyền. Và bệnh ung thư gan có thể cũng không ngoại lệ tuy nhiên chưa có báo cáo chính thức về di truyền trong ung thư gan. 

Nếu ung thư gan được chẩn đoán sau tuổi 50, thì khả năng do di truyền là rất thấp. Một dấu hiệu cho thấy ung thư có thể di truyền trong gia đình là khi một số thành viên mắc cùng một loại ung thư ung thư ở độ tuổi rất trẻ (dưới 30 - 35 tuổi).
 
Viêm gan là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư gan
 
Theo các chuyên gia y tế, có nhiều nguyên nhân làm cho tỷ lệ ung thư tại Việt Nam ngày càng tăng cao nhưng 3 nhóm nguyên nhân lớn:
 
- Cường độ làm việc quá sức khiến sức khỏe giảm sút, khả năng chống đỡ bệnh tật kém. Bên cạnh đó còn vấn đề bảo hộ lao động ở Việt Nam chưa được chú trọng.
- Tình trạng ô nhiễm ở Việt Nam hiện nay đang ở mức báo động. Ô nhiễm không khí, bụi, thuốc trừ sâu, khói thuốc lá, nguồn nước ô nhiễm, mỹ phẩm, nước hoa… 

Theo nghiên cứu thì tại Việt Nam, Hà Nội và TPHCM là hai thành phố bị ô nhiễm đất nặng nề nhất. Hai thành phố này cũng đứng đầu châu Á về mức độ ô nhiễm bụi – theo báo cáo của Chương trình môi trường của Liên Hợp Quốc.
- Chế độ dinh dưỡng của người Việt Nam lại thiếu khoa học do nhiều thói quen ăn uống đã trở thành tập quán như ăn sống, ăn nướng, ăn gỏi, người nghèo lại thiếu thốn nhiều khi vì tiết kiệm mà ăn cả thực phẩm mốc, bẩn, ôi thiu… dễ bị mắc các loại vi khuẩn, virus đây cũng là các yếu tố phát sinh bệnh ung thư. Gần đây thì chất bảo quản và chất kích thích trong thực phẩm trở nên đáng báo động.
 
Nếu bạn lo lắng bản thân và gia đình sẽ dễ mắc ung thư gan thì bạn nên chú ý một số biểu hiện sau nhé, ở giai đoạn đầu các triệu chứng không rõ hoặc chỉ mơ hồ:
- Mệt mỏi: người bệnh cảm thấy mệt mỏi triền miên, không muốn làm việc, hoạt động, ăn uống.

- Vàng da: có thể chỉ thoáng qua hay ngày càng tăng lên, dồng thời nước tiểu cũng vàng sẫm. nguyên nhân là tắc mật nên máu nhiễm sắc tố mật.

- Gầy sút cân nhanh trong thời gian ngắn.

- Khó chịu vùng gan (thường ở thượng vị và 2 bên hạ sườn): người bệnh cảm thấy tức, đau nhẹ, mơ hồ có thể gan to tự sờ thấy được.
 
Ăn nhiều thực phẩm nướng, cháy khét là thói quen dẫn đến ung thư
 
Ở giai đoạn muộn thì các triệu chứng này rất rõ rệt: sờ thấy khối u vùng gan, đau tức vùng gan, vàng da, vàng mắt, lách to, chảy máu chân răng, phù…
 
Không riêng gì bệnh ung thư gan, tất cả mọi vấn đề khi phát hiện sớm thì cách giải quyết sẽ đơn giản và mang lại hiệu quả rất  khả quan. Đối với bệnh ung thư nói chung gọi là khỏi bệnh khi sống trên 5 năm sau kết thúc điều trị. Theo nghiên cứu của WHO ( tổ chức y tế thế giới):

- Khối u còn khu trú tại gan: tỷ lệ khỏi: 28%

- Khối u xâm lấn lân cận: tỷ lệ khỏi: 7%

- Khi có di căn: tỷ lệ khỏi dưới 2%

(Đây là tỷ lệ chung, mỗi giai đoạn cụ thể mỗi phương pháp điều trị có tỷ lệ khỏi khác nhau).
 
Để phòng tránh ung thư gan hiệu quả nhất thì bạn và gia đình nên chú ý: Tiêm phòng viêm gan B đầy đủ, có chế độ sống, ăn uống lành mạnh, hợp lý. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons