ĐIỀU TRỊ BỆNH THEO PHƯƠNG PHÁP DIỆN CHẨN 0906143408

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Tử vong vì 'mốt' tắm nắng nhân tạo

Một bà mẹ trẻ đã tử vong vì căn bệnh ung thư da tái phát sau khi đi nghỉ cùng gia đình trở về.

Jo Grassby, 38 tuổi, người Anh, sống ở York với chồng cô, Dave, và 3 người con. Từ khi còn trẻ, cô  đã có thói quen sử dụng giường tắm nắng, một phương pháp tắm nắng nhân tạo. Kết quả là cô có một nốt ruồi ung thư ở lưng và người ta đã lấy nó ra khi cô 33 tuổi.Cô tưởng mọi chuyện đã xong nhưng đến tháng 4 vừa rồi, Cô thấy đau trở lại khi đang đi nghỉ với gia đình ở Great Yarmouth.
 

Jo Grassby và gia đình
 
Vài ngày sau đó, các bác sĩ cho biết căn bệnh ung thư da của Jo đã tái phát ở giai đoạn cuối. Các tế bào ung thư đã lan vào phổi và lá lách.
Tình trạng của cô ngày càng tệ và gia đình cô đã đưa cô tới  ngay bệnh viện St James ở Leeds. Vài tuần sau, cô đã ra đi. Thật trớ trêu là mẹ của cô cũng chết vì căn bệnh ung thư khi bằng tuổi cô hiện nay.
Sarah Watson, 28 tuổi, con gái riêng của chồng trước của cô, cho biết "Khi mẹ tôi biết bà đang bị ung thư giai đoạn cuối, bà vẫn không hết hy vọng. Bà vẫn miệt mài chiến đấu với căn bệnh quái ác này. Bà muốn mọi người nâng cao nhận thức về việc sử dụng giường tắm nắng cũng như nâng cao nhận thức về việc nghiên cứu ung thư. Và bà đã ra đi rất thanh thản".

Gia đình cho biết Jo có thói quen sử dụng giường tắm nắng từ khi còn trẻ

 Một nghiên cứu của những nhà khoa học thuộc thuộc Đại học Melbourne (Úc) cho biết những ai sử dụng giường tắm nắng càng sớm thì nguy cơ bị các khối u ung thư trước 40 tuổi càng cao.
 
Và chính tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt mốt tắm nắng nhân tạo này vào danh sách những yếu tố và thói quen gây ung thư hàng đầu, chỉ sau chất asen và amiăng. “Không còn nghi ngờ gì nữa, tia tử ngoại có thể kích thích cơ chế sinh bệnh. Đó là các căn bệnh ung thư da, ung thư mắt”, các nhà khoa học của WHO cho biết. Theo đó, việc tắm nắng nhân tạo trước tuổi 30 sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da lên tới 75%.

Tuy nhiên, vì lý do làm đẹp nên nhiều phụ nữ vẫn cố tình "phớt lờ" những cảnh báo trên.


Theo Nguyễn Hiền - Báo Khoa học & Đời sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons