ĐIỀU TRỊ BỆNH THEO PHƯƠNG PHÁP DIỆN CHẨN 0906143408

Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

"Thần dược" giúp bệnh nhân ung thư sống lâu hơn

Ung thư không phải "giấy báo tử"
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hằng, chủ nhiệm bộ môn Tâm lý lâm sàng, PGĐ Trung tâm hỗ trợ và tư vấn tâm lý, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, tâm khỏe thân mới khỏe.
Ung thư cũng là một vấn đề sức khỏe. Vì vậy, yếu tố tinh thần rất quan trọng trong quá trình điều trị căn bệnh nguy hiểm này, đồng thời cũng tác động rất lớn đến thời gian sống của bệnh nhân.
Đến nay, các chuyên gia về bệnh ung thư vẫn khẳng định rằng, căn bệnh này có thể tự khỏi nhờ sức mạnh nội tâm.
Chính vì thế, yếu tố tâm lý của bệnh nhân ung thư là phương cách điều trị xuyên suốt từ đầu đến cuối trong quá trình điều trị, đặc biệt ở giai đoạn cuối.
Theo TS Hằng, mọi bệnh nhân khi biết được thông tin mắc bệnh ung thư cũng buồn và sốc, cho rằng mình đã nhận "giấy báo tử".
Nhiều người nghe tin bị bệnh đã ngã quỵ không thể cứu chữa hoặc quyên sinh để trốn tránh hiện thực. Hành động này chứng tỏ tâm lý không vững vàng, gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị.
"Ung thư cũng tương tự các căn bệnh mãn tính khác như tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp, hoàn toàn không phải dấu chấm hết của cuộc đời.
Nhiều người vẫn sống khỏe mạnh rất lâu sau khi biết mình bị bệnh, nhưng cũng có bệnh nhân chỉ hai tháng sau đã ra đi.
Sự khác biệt đó không phải do các yếu tố cơ sở vật chất chữa bệnh, điều kiện kinh tế, mà chính là do tâm lý", PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hằng chia sẻ.
Sự phản kháng về mặt tinh thần sẽ ảnh hưởng đến thể dịch, nội tiết trong cơ thể. Ví dụ, nếu bệnh nhân trầm uất sẽ khiến một số hormone tiết ra không đầy đủ hoặc quá nhiều, gây rối loạn.
Điều này khiến cơ thể không thể đáp ứng tác dụng của các loại thuốc điều trị bệnh, ảnh hưởng xấu đến quá trình và hiệu quả việc điều trị.
Theo đó, tinh thần bi quan, dằn vặt, giận dữ, căm thù và cay nghiệt với mọi người và cuộc sống sẽ khiến cơ thể người bệnh luôn căng thẳng, yếu đuối, không có sức đề kháng với bệnh tật.
Ngược lại, tinh thần lạc quan và sảng khoái sẽ giúp các bệnh nhân ung thư phát huy sức mạnh nội lực duy trì sự sống.
"Chính niềm tin và sự vô tư, không màng đến cái chết lại trở thành chìa khóa giúp các bệnh nhân ung thư tự giải thoát cho bản thân, giúp họ sống vui, khỏe và có ích.
Từ đó, bệnh cũng sẽ thuyên giảm mà chưa cần đến các phương thức điều trị khác", PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hằng khẳng định.
Quẳng gánh lo đi mà sống
Bị ung thư không có nghĩa bạn sẽ chết ngay lập tức, bạn hoàn toàn có thể sống lâu hơn thế.
Bệnh nhân cần phải hiểu được rằng bị ung thư không có nghĩa bạn sẽ chết ngay lập tức. Trên thế giới, nhiều trường hợp đã tự khỏi, hoặc sống thêm ít nhất 10-15 năm.
Bạn cần lưu ý khi mắc bệnh chắc chắn cuộc sống sẽ thay đổi. Người bệnh phải phân chia sức lực để chiến đấu với ung thư, chi trả viện phí, và làm những việc nhà hàng ngày.
Do đó, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm. Tuyệt đối không chán nán khi biết kết quả chẩn đoán hoặc điều trị chưa đem lại hiệu quả, bởi chúng sẽ lấy đi sức lực của người bệnh.
Muốn có sức khỏe để chống chọi với tất cả bệnh tật trước hết phải luôn cố gắng giữ cho mình tâm lý lạc quan, niềm tin vào cuộc sống.
Theo Hà Quyên -

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons